Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

NAMASKAR INDIA!

Tại Buddhist Cave-Kanheri,
Sanjay Gandhi National Park, Mumbai, 

Tháng 9/2014
Kính chào các bạn thân mến!
India là một vùng đất mà tôi đã mơ về từ khi còn ấu thơ. Có lẽ ám ảnh bởi các bộ truyện tranh về cuộc đời Đức Phật Sakya. Có lẽ những mạch ngầm của văn minh India từ thời cổ đại thấm đẫm Phù Nam, Champa, Đại Việt giờ bắt đầu nảy mầm đón nắng. Hoặc cũng có lẽ , nói theo thuyết Samsara (luân hồi), có một linh hồn người Ấn đã phiêu bạt đến trời Nam.
 Ám ảnh ấy ngày càng đậm nét sau khi tôi được đọc " Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam" của Bình Nguyên Lộc. Lớn dần lên trong tôi một sự thôi thúc tìm về nguồn cội. Cơ duyên đã đưa đẩy để từ năm 2005 tôi đến được Nepal, một vùng đất ảnh hưởng sâu sắc văn hoá India. Chín năm ở Nepal đã cung cấp cho tôi những kiến thức cơ bản để có thể dấn bước trên con đường mà tôi đã chọn như là định mệnh của đời mình: tìm hiểu về văn hoá India.

  Tôi đã bắt đầu nghiên cứu về India song song với việc nghiên cứu Nepal từ những năm đầu tiên ở Tiểu lục địa India. Tuy vậy, mãi đến cuối năm 2011, khi tham dự Hội Nghị Phật Giáo Toàn Cầu lần 1 ở New Delhi tôi mới chính thức đi những bước đầu tiên vào việc nghiên cứu India. Chuyến đi thực tế kéo dài hơn tháng sau khi kết thúc Hội Nghị qua vùng bờ biển phía Đông và vùng Trung Ấn thăm viếng các di tích Sanchi, Kalinga, Khajuraho, Varanasi,Bodh Gaya... các tiểu bang Delhi, Uttar Pradesh, Bihar, West Bengal, Orissa, Madya Pradesh... đã làm cho tôi càng thêm choáng ngợp trước một nền văn minh kỳ vĩ. Kể từ đó, mỗi năm tôi đều có ít nhất hai lần đến India, mỗi lần ba bốn tuần kéo dài có khi đến gần hai tháng, để nghiên cứu thực tế India.

  Tôi đã rời Nepal vào quý đầu tiên của năm 2014, 12 tháng trước khi trận động đất kinh hoàng xảy ra. Đó không phải là sự chấm dứt việc nghiên cứu của tôi mà chính là bắt đầu một giai đoạn mới: tập trung cật lực cho chủ đề India. 16 tháng qua tôi đã kịp làm 2 tour India: một tour Đông Tây Nam Bắc (Tamil Nadu, Gujarat, Kolkata, Mumbai) và một tour thánh tích Phật Giáo vùng Bắc Ấn (Sarnath, Bodh Gaya, Nalanda, Vesali, Trúc Lâm, Linh Thứu, Pataliputra, Kushinagar, Lumbini, Piprahawa, Kỳ Viên... Cũng đã xem nhiều lễ hội như Holi, Ganesh Chaturthi, Navratri, Durga...
  Blog Giải Mã India này sẽ nghiên cứu xem xét mọi mặt, mọi vấn đề có liên quan đến India; từ lịch sử, văn hoá, nghệ thuật, chính trị, cho đến cuộc sống thường nhật. Tác giả không có tham vọng giải đáp được tất cả các câu hỏi về India, chỉ mong soi sáng một vài mặt, giải mã được một vài bí ẩn của văn hoá India. Mặt khác, khi đặt vấn đề văn hoá India, tác giả cũng hàm ý bao gồm tất cả các khu vực địa lý có ảnh hưởng bởi văn hoá India; gần nhất là các nước Nam Á, rộng hơn là các nước Đông Nam Á (bao gồm cả China) và ngày nay văn hoá India cũng đã bám rễ ở các nước phương Tây như Mỹ, Châu Âu.
 Blog này chỉ nên xem như là một chuyến đi nghiên cứu văn hoá India, chuyến đi sẽ rất dài nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều điều thú vị.
  Xin mời các bạn cùng lên đường với tác giả!
                  Namaskar India!
  
India, Hindu Year 2072, Sravana 29
Nguyễn Phú