Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

10 PHONG TỤC HINDU PHỔ BIẾN CỦA NGƯỜI ẤN

Người ở ngoài thế giới Hindu  thường nhìn những phong tục của người Ấn Độ chủ yếu là mê tín dị đoan. Thực ra, các phong tục đó hình thành dựa trên một cơ sở khoa học có thể giải thích bằng khoa học hiện đại, mặc dù đa số người Ấn thường không biết tính khoa học của các phong tục này. Không phải ngẫu nhiên mà các phong tục này đã tồn tại và truyền trao qua nhiều thiên niên kỷ.
 ___________

1/ Chấp hai tay lại để chào đón: NAMASKAR – NAMASTE

Trong văn hóa Hindu, mọi người chào nhau bằng cách chấp bàn tay của mình vào nhau và nói: ". Namaskar" hay “Namaste”. Lý do chung của hành động này có nghĩa là tôn trọng. Tuy nhiên, về mặt khoa học, chấp cả hai tay với tất cả các ngón tay sát với nhau sẽ tạo thành một điểm tiếp xúc giữa mắt, tai, và tâm trí; kích hoạt các điểm thần kinh nhạy cảm để giúp chúng ta nhớ người đó trong một thời gian dài. Và quan trọng không kém về mặt vệ sinh là sẽ không có lây lan vi trùng, vi khuẩn khi hai người chào nhau vì không thực hiện bất kỳ tiếp xúc vật lý nào giữa hai người. Điều này rất quan trọng trong điều kiện vệ sinh ở Ấn Độ.

2/ Búi tóc sau đầu người đàn ông Hindu: SHIKHA
 
Người nam Hindu cũng thường cạo tóc, nhất là khi thực hiện việc hiếu, tang, hay cầu nguyện với thần linh điều gì đó. Tuy nhiên khác với người theo Phật Giáo cạo hết cả tóc trên đầu, người đàn ông Hindu khi cạo thì chừa lại túm tóc ở ngay điểm chính giữa bên trên gáy (thường là phần xoáy tóc). Điểm này là nơi nhạy cảm nhất của sọ người, gọi là Adhipati Marma, nơi tập trung tất cả các dây thần kinh. Trong Yoga, đây là luân xa thứ bảy Brahmarandhra, tượng trưng như hoa sen ngàn cánh. Đây là trung tâm của sự khôn ngoan. Các Shikha thắt nút (búi tóc trên đầu) giúp tăng cường trung tâm này và bảo tồn năng lượng tinh tế của nó (Ojas).

3/Chấm Tilak giữa trán
Trên trán, giữa hai lông mày, có một điểm từ thời cổ đại đã được coi như là điểm thần kinh quan trọng trong cơ thể con người . Người Ấn thường dùng màu đỏ chấm vào điểm này và gọi điểm màu đỏ ấy là “Tilak”. Người ngoài thế giới Hindu thường hiểu sai lầm rằng đó là một cách trang điểm của người Ấn. Thực ra, ý nghĩa của các Tilak phức tạp hơn nhiều. Tilak được cho là để ngăn chặn sự mất mát "năng lượng" của cơ thể con người, Trong khi đặt tilak màu đỏ lên trên khu vực giữa lông mày , luân xa Adnya-chakra được kích thích giữ lại năng lượng trong cơ thể con người và kiểm soát các cấp độ khác nhau của sự tập trung. Điều này cũng tạo điều kiện cho việc cung cấp máu cho các cơ mặt.


4/ Vạch đỏ Sindoor của phụ nữ có chồng:
Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để biết một phụ nữ đã có chồng. Sindoor (sin-đua) là bột màu đỏ được người chồng vẽ lên đường rẽ chính giữa tóc kể từ chân tóc trên trán của cô dâu, kể từ khi đó người phụ nữ phải vẽ sindoor mỗi ngày trong suốt cuộc đời của họ với người chồng ấy. Dấu hiệu sindoor chỉ dừng khi người phụ nữ ly dị hoặc chồng mất, và lại thực hiện tiếp tục nếu người phụ nữ tái giá. Sindoor là một biểu tượng cực kỳ tốt lành mang ý nghĩa kể từ hôm ấy cô đã kết hôn với một người đàn ông, người sẽ chăm sóc cho cô ta suốt đời và ngược lại cô cũng chăm sóc cho anh ta suốt đời. Khi mang dấu hiệu sindoor, người phụ nữ biểu lộ sự chung thủy với chồng cũng như ước mong sự sống lâu cho anh ấy.
  Việc vạch vạch đỏ ở làn rẽ ngôi trên mái tóc gọi là sindoor của phụ nữ đã kết hôn ngoài tính biểu tượng rằng “người phụ nữ này đã thuộc về một người đàn ông” còn mang một ý nghĩa sinh lý. Sindoor được chuẩn bị bằng cách trộn bột nghệ với  vôi và thủy ngân. Do tính chất của nó, thủy ngân, bên cạnh việc kiểm soát huyết áp cũng kích hoạt thần kinh tình dục. Vì thế Sindoor bị cấm cho các quả phụ. Để có kết quả tốt nhất, Sindoor nên được vạch ngay tuyến yên, nơi tất cả những cảm xúc tập trung. Thủy ngân cũng được biết đến với việc loại bỏ stress và căng thẳng.

5/Xỏ lỗ tai: KARNAVEDHA SANSKAR
Xỏ lỗ tai có một tầm quan trọng lớn trong truyền thống của người Ấn. Không chỉ phụ nữ mà ngay cả đàn ông cũng xỏ lỗ tai và việc xỏ lỗ tai được thực hiện ngay từ khi còn là trẻ con. Không chỉ là một  dấu hiệu thời trang lạ mắt, người Ấn tin rằng xỏ lỗ tai giúp phát triển trí tuệ, sức mạnh của tư duy và ra quyết định khoa học. Xỏ lỗ tai còn giúp kiềm chế cảm xúc, giảm thiểu hành vi xấc láo và ngạo mạn. 



6/Tôn kính bằng cách chạm chân: CHARAN- SPARSH
Chúng ta thường thấy người Ấn cung kính rạp người và dùng bàn tay phải chạm nhẹ vào đầu bàn chân của người lớn tuổi, bề trên hay người được tôn kính.  Lý giải một cách khoa học, hành động tôn kính này lại hết sức thú vị. Thông thường, những người có bàn chân của được chạm vào hoặc là lớn tuổi hay đạo đức và đáng được kính trọng. Các dây thần kinh bắt đầu từ não trải rộng trên tất cả các cơ thể của bạn và kết thúc trong tầm tay của bàn tay và bàn chân của mọi người. Khi một người chạm bàn tay vào những bàn chân đối diện của họ, một mạch ngay lập tức được hình thành và các nguồn năng lượng của hai cơ quan được kết nối. Khi người lớn tuổi, bề trên hay người được tôn kính chấp nhận sự tôn trọng của bạn, trái tim của họ phát những suy nghĩ và năng lượng tích cực (được gọi là karuna) đến bạn thông qua bàn tay và ngón chân của họ.Ngón tay và lòng bàn tay của bạn lập tức 'thụ' của năng lượng và đôi chân của người khác trở thành "người tặng" của năng lượng. Như thế hành động chạm tay vào bàn chân của người đáng kính thực chất là cho phép dòng chảy của năng lượng kết nối nhanh giữa hai tâm trí và trái tim. 


7/Tại sao phụ nữ Ấn Độ đeo nhẫn ngón chân – BICHHIYA?

Chiếc nhẫn này đeo ở ngón chân thứ hai trên mỗi bàn chân của cô dâu. Nó là một dấu hiệu quan trọng của hôn nhân nên sau đó sẽ không bao giờ được tháo ra nữa.
Đeo nhẫn ngón chân không chỉ là dấu hiệu tượng trưng của phụ nữ đã lập gia đình nhưng còn có tính khoa học đằng sau nó. Nhẫn ngón chân được đeo trên ngón chân thứ hai. Một dây thần kinh đặc biệt từ các ngón chân thứ hai kết nối đến tử cung và trái tim. Đeo nhẫn trên ngón chân giúp củng cố tử cung; giữ cho nó khỏe mạnh bằng cách điều tiết lưu lượng máu đến đó và giữ cho kinh nguyệt được đúng chu kỳ. Nhẫn ngón chân thường được làm bằng bạc vì bạc là một dây dẫn tốt để hấp thụ năng lượng tích cực từ trái đất và chuyển nó tới cơ thể (người Ấn xưa thường đi chân trần).

8/Tại sao phụ nữ Ấn Độ đeo vòng tay: CHOODIYAN ?

Choodiyan là một trang sức quan trọng của phụ nữ có chồng! Bắt buộc phải đeo! Người ta nói là các cô dâu được yêu cầu đeo vòng tay thật nhiều vì khi mới cưới, các cô không phải làm việc nội trợ trong nhà... Đó chỉ là một cách nói đùa mà thôi. Phụ nữ Ấn phải đeo vòng tay có cặp hoặc nhiều quá thì phải theo số chẵn. Xưa kia, Choodiyan làm bằng vàng và đá quý, ngày nay công nghiệp plastic và composite đã giúp cho phái nữ có vô vàn các kiểu Choodiyan mà lựa chọn.
Về mặt khoa học, phần cổ tay là nơi hoạt động liên tục  và nhiều nhất trên cơ thể người phụ nữ. Những chiếc vòng tay Choodiyan có tác dụng ma sát liên tục làm tăng mức độ lưu thông máu. Hơn nữa, các năng lượng đi qua da ra bên ngoài là sẽ được những chiếc vòng tay này thu hút và gửi nó trở lại cơ thể.


9/Vẽ Mehndi / Henna trên tay, chân
Vào những ngày lễ lạc ( nhất là ngày cưới), phụ nữ Ấn thường dùng thảo dược gọi là MEHNDI vẽ lên tay và chân. Đây là một kiểu cách trang điểm rất Ấn, tạo nên một đặc điểm không thể nhầm lẫn của vẻ đẹp Ấn. 
Mehndi hay Henna là tục nhuộm bàn tay,bàn chân cho cô dâu để biểu tượng hóa tình yêu của họ. Việc nhuộm này rất cầu kỳ. Trước tiên phải làm phẩm màu từ thảo dược rồi một nghệ nhân sẽ dùng công cụ vẽ những chi tiết đẹp như tranh lên tay/chân các giai nhân (có khi mất cả giờ đồng hồ cho một bàn tay), sau đó giai nhân phải chờ thêm 3-4 giờ đồng hồ nữa cho màu thấm vào da. Các nét vẽ này có màu gỉ sắt có thể lưu trên da người đến 1 tuần lễ rồi tự phai.
 Thường thì phụ nữ Ấn và Nepal (kể cả các cô gái chưa chồng) vẽ mehendi vào các dịp lễ hội lớn, và nhất thiết phải vẽ Mehndi trong lễ cưới.
 Xưa dùng màu thảo dược và vẽ tay, nay có màu làm sẵn và có cả khuôn mẫu hình vẽ để tô màu...
  Bên cạnh tạo nên màu sắc cho bàn tay, mehndi còn là một loại dược thảo rất mạnh mẽ. Với không khí nhộn nhịp của các lễ hội (nhất là ngày cưới), sự phấn khích của phụ nữ có thể  gây căng thẳng, đau đầu và sốt. Mehndi có thể ngăn chặn sự căng thẳng bởi vì nó làm mát cơ thể và giữ thần kinh thư giãn. Đây là lý do tại sao mehndi được áp dụng trên bàn tay và bàn chân.Tính chất dược lý này chỉ có tác dụng nếu Mehndi làm từ thảo dược chứ không phải các tube màu công nghiệp bán tràn lan ngày nay. 
  
10/Tại sao tôn thờ tượng thần?
Người Ấn tôn thờ tượng thần mạnh mẽ hơn bất cứ tôn giáo nào khác. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này đã được tạo ra với mục đích tăng mức độ tập trung trong khi cầu nguyện. Theo bác sĩ tâm thần, một người đàn ông sẽ định hình suy nghĩ của mình theo những gì ông ta thấy. Nếu bạn có 3 đối tượng khác nhau ở phía trước của bạn, suy nghĩ của bạn sẽ thay đổi theo đối tượng mà bạn đang xem. Tương tự như vậy, ở Ấn Độ cổ đại, các tượng thần được tạo lập để khi mọi người xem thần tượng thì dễ dàng cho họ tập trung để đạt được năng lượng tinh thần và thiền định mà không phân tâm.