Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

NGƯỜI ẤN ĐỘ ĐANG ĐIỀU HÀNH THẾ GIỚI - Phần 1

Ngày 11/08/2015 cả thế giới lại trầm trồ khi nghe tin Tập đoàn công nghệ Google bổ nhiệm một người Nam Ấn làm CEO. Sundar Pichai là cái tên người Ấn nối tiếp theo một loạt những người Ấn trước đó trở thành các CEO cho các tập đoàn hàng đầu thế giới, và có lẽ chưa phải là cái tên cuối cùng.
 Sau đây là những người Ấn đang điều hành thế giới hiện đại của chúng ta: 


......................................................................................

1. Sundar Pichai – Google

Tên đầy đủ của ông là Pichai Sundararajan, thường gọi là Sundar Pichai. Pichai xuất thân từ một gia đình khiêm tốn ở Chennai, bang Tamil Nadu , Nam Ấn Độ. Điều đáng ghi nhận là Pichai học từ vỡ lòng đến Kỹ sư hoàn toàn tại Ấn Độ rồi mới sang Mỹ học sau đại học và đầu quân cho Google vào năm 2004. 11 năm sau, Pichai đã trở thành CEO của chính tập đoàn này; một quá trình thăng tiến đáng ngưỡng mộ.
 

2. Indra Nooyi – PepsiCo

Được tạp chí Fortune xếp là “Người Phụ Nữ Quyền Lực Thứ Ba” trong thế giới kinh doanh năm 2014, Indira Nooyi không phải là người xa lạ với thế giới. Người phụ nữ Ấn này đã gây shock thế giới vào năm 2006 khi chính thức trở thành CEO của tập đoàn Pepsi, mở đầu cho làn sóng CEO Ấn Độ tại các tập đoàn hùng mạnh trên thế giới. Trước đó bà từng đảm nhiệm các chức vụ quản trị cao cấp tại các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Johnson & Johnson, Mettur Beardsell, Motorola. Điều thú vị là  Nooyi cũng xuất phát từ ”lò” học vấn Chennai như Sundar Pichai sau này.  

3. Satya Nadella – Microsoft
Lại một người Nam Ấn: Satya Nadella xuất phát từ Hyderabad, láng giềng của Chennai. Satya làm việc cho tập đoàn công nghệ Sun Microsystem vào năm 1992, trước khi đầu quân về Microsoft. Năm ngoái, Microsoft , tập đoàn công nghệ đã góp công lớn cho kỷ nguyên điện toán của nhân loại, chính thức bổ nhiệm Satya làm CEO làm bất ngờ mọi dự đoán của giới kinh doanh.

4. Shantanu Narayen – Adobe Systems

Nếu đã từng đụng đến đồ hoạ trên máy tính, không ai không biết đến ADOBE , gã khổng lồ với phần mềm Photoshop bá chủ lĩnh vực hình ảnh. Chưa kể đến FLASH cũng từng làm bá chủ lĩnh vực ảnh động, quảng cáo động trên Internet. Và người hiện đang là CEO chèo lái con tàu ADOBE Systems chính là người Ấn tên là Shantanu Narayen. Ông bắt đầu nghề nghiệp của mình tại tập đoàn danh tiếng APPLE, sau đó tập trung vào lĩnh vực đồ hoạ với Silicon Graphics, sau đó sáng lập ra Pictra Inc chuyên gia về ảnh số chia sẻ trên Internet. Ngoài việc àm CEO cho ADOBe, Shantanu Narayen còn tham gia  Hội Đồng Cố Vấn về Quản Trị của Tổng thống Obama.
(Còn nữa)