Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

THẦN TƯỢNG CỦA TỔNG THỐNG OBAMA?

Đó là Mahatma Gandhi!

nh hưởng bi thn tượng đu tiên ca mình là Mc sư Martin L. King-mt người vô cùng ngưỡng m Gandhi, Obamađã xem Gandhi là ngun cm hng cho s nghip chính tr ca mình.L ra phi nói rng ”mt trong nhng thn tượng”, nhưng tôi li cm thy rng Gandhi đã ngày càng tr thành thn tượng chính, là ngun cm hng cho Obama.
Gandhi đã là nguồn cảm hứng cho Martin L. King trước kia
Năm 2009, trong din văn nhn gii Nobel Hoà Bình, Tng thng Obama đã hai ln nhc đến tên ca Mc sư Martin L. King và Gandhi.


Năm 2010, khi đến thăm Mumbai-th ph kinh tế tài chính ca n Đ, Tng thng Obama và Đ nht phu nhân Michelle đã gây bt ng khi đt ngt đến thăm Mani Bhavan. Đây là bit ca mt thương gia n, người đã mi Gandhi v cư ng trong khong thi gian 1917-1934 (17 năm) và chính là nơi được xem như tng hành dinh ca Gandhi trong sut thi kỳ đu tranh chng thc dân Anh. Sau 1955, bit th này tr thành bo tàng Gandhi Mumbai. Vào thp niên 1950, Mc sư Martin L. King đã sang n Đ và đã đến thăm nơi này đ bày t s tôn kính đến Gandhi. Hin ti, rt ít người biết nơi bo tàng này vìkhông có qung cáo. Cuc thăm viếng ca Tng thng Obama chính là cuc thăm viếng đu tiên ca mt nguyên th quc gia đến bo tàng này



Đu năm 2015, trong chuyến đến n Đ vi tư cách Khách Danh D trong L Cng Hoà (Republic Day) ca n Đ. Obama và phu nhân đã dành thi gian đến đt vòng hoa tôn kính Gandhi Rajghat.Ch 30 phút sau khi đáp xung sân bay New Delhi.


Th bút ca Obama ti Rajghat: "Cái Martin L. King nói đã tr thành s thc- 'Tinh thn ca Gandhi vô cùng sng đng n Đ ngày nay.' Và nó tr thành mt món quà ln cho thế gii. Cu cho chúng ta luôn được sng trong tinh thn thương yêu và hoà bình- gia tt c mi người và mi quc gia"- Barak Obama

Không phi ngu nhiên mà Th tướng Modi tng quyn "Bhagavad Gita according to Gandhi" cho Tng thng Obama, cũng như các nhân vt cao cp n Đ tng bc tượng bán thân Gandhi cho ông. 

“The non-violence practiced by men like Gandhi and King may not have been practical or possible in every circumstance, but the love that they preached -- their fundamental faith in human progress -- that must always be the North Star that guides us on our journey.” (Obama’s Acceptance of the Nobel Peace Prize- 2009)- “Tinh thn Không-Bo-Lc thc hành bi nhng người như Gandhi và King có th không thc hin được trong mi trường hp, nhưng tình thương mà h rao ging- Nim tin căn bn ca h trong tiến trình phát trin ca nhân loi- luôn luôn là Ngôi sao Bc Đu dn đường cho chúng ta” (NP lược dch)