Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

VÌ SAO GỌI LÀ: HINDU (ẤN ĐỘ)



MỘT SỐ CHÚ GIẢI CHO ẤN ĐỘ HỌC TIẾNG VIỆT

GLOSSARY FOR VIETNAMESE INDOLOGY


VÌ SAO GỌI LÀ:  HINDU (ẤN ĐỘ)

Danh từ “Hindu” (Hán Việt: Ấn Độ) có nguồn gốc từ thời Vedic (1500-600BC) với cụm từ Vedic Sanskrit: Sapta Sindhavas – vùng đất của bảy nhánh sông Sindhus (Indus); bao gồm Đông Afghanistan, Kashmir và Punjab. Đây là quê hương của những người tự gọi mình là Arya (người quý phái, tuyệt hảo). Sau này những xứ bên ngoài gọi những người sống ở vùng đất của bảy nhánh sông Sindhus là: Sindhus. Tiếng Ba tư cổ (Old Persian) biến Sindh thành Hind và từ Hindus đã thay thế Sindhus để chỉ người sống ở vùng sông Indus, và vùng ấy gọi là Hindustan theo tiếng Ba tư. Hindus và Hindustan càng được củng cố trong lịch sử và địa lý sau khi Hồi giáo xâm chiếm và cai trị Ấn Độ từ thế kỷ 13.

  Vì thế Hiến Pháp của nước Ấn Độ hiện đại ghi tên chính thức của nước này là Bhārat Gaarājya” có nghĩa là Cộng Hoà Bharat lấy theo tên triều đại đầu tiên của Ấn Độ là Bharata (khởi nguyên của Mahabharata-Sử thi Đại Bharat) khởi nghiệp từ vùng đất của bảy nhánh sông Indus.
 Cũng như thế là danh từ Hindu trong tôn giáo. Để chỉ đời sống văn hoá tâm linh của người Hindu người ta đành phải gọi đó là Hindu; dù đây không phải là một tôn giáo đúng nghĩa như thường thấy (có giáo chủ hoặc người sáng lập, có triết thuyết riêng...) mà đúng ra là một lối sống (life-style)của người Hindu.
  Do vậy, người bên ngoài quen gọi người phát xuất từ vùng đất bảy nhánh sông Indus là Hindu, ngôn ngữ của họ là Hindi ; lối sống tâm linh của họ là Hindu (English: Hinduism – Hán Việt: Ấn Độ giáo).