Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

THƯ CỦA CEO PEPSI INDRA NOOYI (NHÂN VẬT CỦA CHỦ ĐỀ NGƯỜI ẤN ĐIỀU HÀNH THẾ GIỚI)

"Nữ tướng" của PepsiCo từ chức sau 12 năm điều hành, và đây là bức thư xúc động bà gửi cho nhân viên

Oct 04, 2018

Ngày 03/10 vừa qua, bà Indra Nooyi - người được mệnh danh là "nữ tướng" của PepsiCo, đã từ chức Giám đốc Điều hành tại công ty này, giao lại ghế CEO cho ông Ramon Laguarta, 54 tuổi, người trước đó là Giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu của PepsiCo. Bà sẽ tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị PepsiCo cho tới đầu năm 2019. Trong những giờ phút cuối cùng nắm giữ vị trí CEO, bà Indra đã gửi đến toàn thể nhân viên tại PepsiCo một bức thư hết sức xúc động, nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.
Thân gửi các cộng sự,
Khi ngồi xuống và đặt bút viết nên những lời cuối cùng này trên cương vị là một CEO, tôi cảm thấy thực sự xúc động.
Tất cả các bạn – gia đình PepsiCo của tôi – mọi người đã luôn có một vị trí đặc biệt trong tim tôi kể từ ngày đầu tiên tôi gia nhập công ty từ 24 năm về trước. Kể từ khi sự rời đi của tôi được thông báo, tôi đã nhận được rất nhiều lời nhắn của các bạn đến từ rất nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Dù tôi không có đủ thời gian để trả lời tất cả các bạn, tôi đã đọc từng tin nhắn, và nước mắt của tôi đã rơi. Không từ ngữ nào diễn tả được chúng quan trọng với tôi đến mức nào, và tôi đã xúc động sâu sắc như thế nào trước tình cảm của các bạn.
Vì vậy, cho đến đầu năm sau, khi tôi vẫn còn giữ vị trí chủ tịch; gần đây tôi đã suy nghĩ rất nhiều; tôi đã đọc lại bức thư đầu tiên mà tôi viết cho các bạn vào mùa hè năm 2006.
“Chúng ta đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh khó khăn và thách thức hơn bao giờ hết,” tôi viết. “Và chúng ta cần phải đương đầu với các biến cố, định hình chúng, thay vì chỉ chờ đợi và bị vùi dập bởi chúng. Điều này cũng có nghĩa rằng chúng ta sẽ phải sáng tạo và táo bạo hơn.”
Và trong suốt 12 năm qua, đó chính xác là điều mà chúng ta đã làm. Đó chính xác là điều mà các bạn đã làm.

Các bạn đã góp phần giúp công ty trở thành một biểu tượng như ngày hôm nay, và chính các bạn đã dạy cho tôi rất nhiều điều thông qua sự chân thành, tận tụy, tài năng và niềm đam mê của các bạn trong việc phụng sự cộng đồng.
Thế nên, dù tôi biết rằng giờ là lúc mà tôi có nghĩa vụ phải cởi bỏ cương đai, tôi hy vọng rằng các bạn sẽ cho phép tôi chia sẻ thêm một lần cuối những suy nghĩ, những bài học mà tôi đã học được trong suốt nhiệm kỳ - những bài học đã dẫn dắt tôi qua từng bước đi trong sự nghiệp, và tôi hy vọng rằng chúng sẽ có ích với các bạn trong thời gian tới.
Đầu tiên, cho dù bạn làm việc ở bộ phận vận hành, bán hàng, R&D, hay bất kỳ chức năng nào khác, hãy luôn có một tầm nhìn rõ ràng về những điều mà bạn muốn đạt được. Như trong cuốn Book of Proverbs có viết, “Ở nơi không có tầm nhìn, con người ta sẽ tàn lụi.” Và tôi nhận thấy rằng điều đó đúng với tất cả chúng ta, bất kể vai trò của chúng ta trong công ty là gì.
Thứ hai, tập trung vào ngắn hạn và dài hạn. Đúng, bạn cần phải đạt được các mục tiêu ngắn hạn của mình, nhưng hãy luôn cố gắng làm điều đó theo một cách bền vững về dài hạn, theo một cách để đảm bảo lợi nhuận nhưng vẫn tạo ra được sự khác biệt, nâng cao giá trị của Performance with Purpose (tạm dịch: Hiệu suất gắn liền với Mục đích).
Thứ ba, hãy đi cùng nhau. Không cần biết chiến lược của bạn thông minh như thế nào, thành công hay thất bại thường sẽ phụ thuộc vào một thứ: Đội ngũ. Trong mọi việc bạn làm, hãy tìm cho mình những đồng đội có thể giúp bạn biết tầm nhìn thành hiện thực, và trao quyền để họ đạt được thành công.
Thứ tư, hãy là một người biết lắng nghe. Khi ai đó cho bạn phản hồi, hãy nhìn nhận theo hướng tích cực. Hãy nghĩ rằng họ chỉ đơn thuần là đang cố giúp bạn. Tôi hứa rằng điều này sẽ giúp bạn cộng tác tốt hơn và trở thành người giỏi hơn.
Thứ năm, hãy học tập suốt đời. Thế giới quanh ta đang không ngừng thay đổi, và nếu bạn còn muốn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, bạn sẽ cần phải liên tục rèn luyện bản thân. Hãy ghé thăm Thư viện Học tập suốt đời của chúng ta, theo học một khóa tại Đại học PepsiCo, nghe podcast hoặc tìm kiếm trên Google – dù bạn làm theo cách nào, hãy đảm bảo đặt việc học tập lên làm ưu tiên.
Cuối cùng, hãy xem trọng thời gian. Chúng ta có rất ít thời gian. Hãy tận dụng tối đa thời gian của bạn, và dành khoảng trống cho những người thân yêu nhất. Tôi đã được ban cho một sự nghiệp tuyệt vời, nhưng thành thật thì, có những lúc tôi ước mình đã dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và con cái. Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn: Hãy cẩn thận với những sự lựa chọn của mình trên con đường phía trước.
Nhìn về tương lai, tôi chắc chắn rằng PepsiCo sẽ đạt được những thành công to lớn hơn nữa trong tương lai. Ramon là một nhà điều hành tài năng, một trong những người chăm chỉ, khiêm tốn nhất mà tôi biết. Là một nhà lãnh đạo toàn cầu, người hiểu rõ công ty của chúng ta từ trong ra ngoài, anh chính là người phù hợp nhất để lãnh đạo PepsiCo ở thời điểm này. Và anh ấy đang tiếp quản một trong những đội ngũ mạnh nhất, ch
ặt chẽ nhất trong ngành của chúng ta, hay bất kỳ ngành nào khác.
Được phụng sự với tư cách CEO của tất cả mọi người là một vinh dự của cả đời tôi. Và giờ đây, chúng ta phải tiếp tục cuộc hành trình mới. Khi nghĩ về cuộc đời của tôi ngoài PepsiCo, tôi nghĩ đến những lời của nhà Sufi giáo vĩ đại – Rumi: “Lời tạm biệt chỉ dành cho những người yêu thương bằng mắt. Bởi đối với những người yêu thương bằng cả trái tim lẫn tâm hồn, những điều như chia lìa không tồn tại."
Xin cảm ơn tất cả các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình vì đã làm cho 24 năm qua của tôi trở nên vô cùng đặc biệt. Mặc dù tôi sẽ không còn ở văn phòng mỗi ngày nữa, tôi cảm thấy được an ủi khi biết rằng chúng ta sẽ không hoàn toàn chia ly, bởi vì tôi yêu công ty này, cũng như mỗi người trong các bạn, với cả trái tim và tâm hồn. Và sẽ mãi luôn như thế.
Với tình cảm sâu sắc nhất,
Indra.

LINK GỐC : https://mvvcoaching.edu.vn/tin-tuc/nu-tuong-cua-pepsico-tu-chuc-sau-12-nam-dieu-hanh-va-day-la-buc-thu-xuc-dong-ba-gui-cho-nhan-vien/